Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

Khi sở hữu bị lạc nội mạc tử cung có thai được không

Lạc nội mạc dạ con (LNMTC) là bệnh liên quan tới sự góp mặt của những tuyến nội mạc tử cung (NMTC) hay mô đệm tại bên ngoài tử cung (TC). Sự có mặt này tạo ra tình huống viêm nhiễm mạn tính, chuyển biến và thoái triển theo chu kỳ kinh nguyệt và chịu ảnh hưởng của nội tiết tố sinh dục. một vài tế bào NMTC có khả năng cấy ghép trên buồng trứng, ống dẫn trứng, bề mặt ngoài TC hoặc ruột, trên bề mặt khoang xương chậu, cô bé, CTC, bàng quang, cặp Khi còn bắt gặp tại gan, sẹo mổ cũ, phổi, não…



Dễ chấp hành, là quyết định đầu tiên để kết luận, cho hình ảnh phổ biến của u LNMBT. Là cụm echo yếu, thành trơn láng, chứa dịch dạng vân mây. một số nang lâu ngày có khả năng siêu âm có phát hiện lạc nội mạc tử cung với hình dạng thay đổi, thành nang khả năng sở hữu góc cạnh vì PM dính dính, co kéo, thành nang trở nên dày, echo đặc.

Cho tới nay vẫn chưa thống nhất về cơ chế sinh bệnh của LNMTC. với các giả thuyết như:
- Kinh ngược dòng: những mô NMTC chảy ngược trở vào ống dẫn trứng hay khoang chậu Ở trong mỗi lần hành kinh.
- Thuyết chuyển sản: các bộ phận khu vực chậu có các tế bào nguyên thủy nguy cơ tiến triển thành những dạng mô khác nhau như TBNMTC
- Thuyết cấy ghép: các tế bào NMTC nguy cơ bị cấy ghép Trong quá trình tiểu phẫu như vết may TSM, sẹo mổ lấy thai nhi.
- Sự di chuyển của tế bào NMTC theo dòng máu hay hệ thống bạch huyết có khả năng lý giải cho một số Tác nhân hiếm bắt gặp của LNMTC khoảng não và các cơ quan khác ngoài khu vực chậu.
5-10% đàn bà Ở trong giới tính sinh con. ở Mỹ, LNMTC ước tính khoảng 3%-18%, là 1 Trong một số Nguồn gốc hàng đầu của đau khu vực chậu hay Tác nhân bắt buộc tiểu phẫu nội soi hay cắt dạ con ở đất nước này. với trên 20-50% giới nữ hiếm muộn do LNMTC hay 80% dính đau vùng chậu mãn tính.
Khía cạnh nguy cơ:
- chi phí sử gia đình sở hữu người bệnh LNMTC.
- rộng rãi ở phụ nữ da trắng hơn da vàng hay da đen.
- giới nữ mang chỉ số BMI thấp (gầy, cao)
- Cấu trúc con đường sinh dục bất ổn hay tắc nghẽn hành kinh

- Chưa sinh đẻ, hiếm muộn, rất ít đẻ con de dang cao hơn sinh khá nhiều.



1.Cơ năng: người bị bệnh có nguy cơ đi xét nghiệm vì đau hay hiếm muộn. nhưng có những trường hợp 

LNMTC không hiện tượng cơ năng ngay cả Lúc mang 1 nang LNMTC rất to.

- Đau: người bị bệnh sở hữu thống kinh, đau trằn khu vực hạ vị và ân ái đau. thời gian đau Ở trong LNMTC không tương xứng đối với thể tích khối u mà liên quan đối với thời gian xâm nhiễm của hậu quả trở lại cùng đồ, vách âm hộ trực tràng..
- triệu chứng tiêu hóa: thường hay mơ hồ, khả năng mệt mỏi nôn, ói, chướng bụng, không thể tiêu. Đau Khi đi tiêu nguy cơ gợi ý nguy hiểm LNMTC ở vách trực tràng "vùng kín" hoặc tại cùng đồ Douglas. đi ngoài ra máu nguy cơ gợi ý tác hại ruột
- biểu hiện tiết niệu: # 1%, đau Lúc tiểu tiện 25%, cặp Lúc với giải máu trở lại giai đoạn hành kinh.

- dấu hiệu khác: ho chảy máu Trong LNMTC ở phổi. một số cơ quan khác hiếm hay gặp hơn như gan, cơ hoành, tứ chi, cột sống, não…


2.Thực thể: kiểm tra lâm sàng khá quan trọng để kết luận hay đánh giá có hại LNMTC. thế nhưng các hậu quả thời kì nhẹ hay khoảng PM rất khó đánh khoản được khoảng lâm sàng. Tùy vị trí hậu quả nguy cơ ghi nhận:
- Âm hộ: vết may TSM là vị trí có khả năng bắt gặp của LNMTC.
- CTC: mắc lệch, di động kém, đau hay sở hữu nốt LNMTC. Màu xanh tím, đau hoặc to ra Khi hành kinh.
- Dây chằng TC cùng: căng, với nốt LNMTC, đau Khi kiểm tra.
- TC Kích cỡ bình hay polyp lòng tử cung là gì và to hơn Trong trường hợp adenomyosis. TC khả năng ngã sau này, di động yếu.
- hai phần phụ có khả năng sờ nhìn ra khối u Trong ca với nang LNMTC, di động yếu.
- Cùng đồ trống, và nề, có búi u.
- Vách trực tràng- "vùng kín" nề, đau Lúc sở hữu tổn thương xâm lấn, nhận biết bằng thăm khám đối với một ngón tay ở âm hộ hoặc 1 ngón tay ở trực tràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét